ปัญหาสุขภาพ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนไทยส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโคประจำตัว หรือโรคต่างๆที่ระบาดอยู่เป็นครั้งคราว แต่มีโรคหนึ่ง ที่กำลังคุกคามชีวิตคนวัยกลางคนและวัยรุ่นอยู่อยากหนัก คือ “โรคซึมเศร้า” หลายท่านอาจจะพอทราบมาคร่าวๆ ว่าโรคซึมเศร้าคืออะไร และมีอาการอย่างไรบ้าง คุณรู้ไหมครับ ว่าโรคนี้ ไมได้ส่งผลเพียงแค่ด้านจิตใจ แต่อาจจะส่งผลให้คุณเกิดความรู้สึกทางเพศในทางที่แย่ลงด้วย
โรคซึมเศร้า เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด ความกดดัน และสารในสมองที่มีการหลั่งออกมาอย่างไม่ปกติ คนที่เป็นโรคซึมเศร้า ไมได้เป็นผู้ป่ายทางจิตนะครับ แต่เป็นอาการความรู้สึกของคนเท่านั้น ผู้ป่ายมักจะมีอาการซึมเศร้า มีความรู้สึกในด้านลบมากขึ้น เกิดความรู้สึกลดคุณค่าตัวเอง ไม่สามารถทนแรงกดดัน หรือความเครียดได้ และคิดทำร้ายตัวเองเพื่อยุติปัญหา เป็นโรคที่ส่งผลร้ายต่อผู้ป่วยและคนรอบข้างมากๆเลยครับ แต่คนรอบข้าง ก็ต้องเอาใจใส่ และทำความเข้าใจ เพื่อให้ผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายไปด้วยกัน
นอกจากผลเสียที่เกิดขึ้นกับร่างกาย ยังมีผลเสียที่เกิดขึ้นต่อเรื่องบนเตียงด้วย ผู้ป่วยมักจะมีความรู้สึกทางเพศลดลง หรือไม่มีเลย เมื่อได้รับการกระตุ้นจากคนรัก มักจะไม่ค่อยตอบสนอง เป็นผลให้คู่รักเกิดการแตกแยก ไม่มีความสุขในชีวิตสมรส จนสุดท้ายก็แยกทาง สาเหตุเพราะประสาทรับรู้ในส่วนของเซ็กส์ ทำงานได้น้อยลง และรับรู้ความรู้สึกทางเพศได้ช้าลงมากๆ รวมไปถึงสมองไม่สั่งการให้ตอบสนองความรู้สึกทางเพศ ผู้ป่วยจึงมีอัตราการมีเซ็กส์ และช่วยตัวเองที่น้อยลง แทบไม่อยาก XXX ไปจนถึงไม่มีเซ็กส์เลย ทางแก้คือ ต้องเข้าพบจิตแพทย์ และรักษาด้วยความเข้าใจจากครอบครัวครับ รับยาจากแทย์ และทานอย่างต่อเนื่อง เคร่งครัด เพื่อลดอาการซึมเศร้า โดยยาส่วนใหญ่ จะเป็นยาต้านเศร้า วิตามิน และยาที่ช่วยปรับสมดุลของสารในสมอง เมื่อได้รับยาแล้ว อาการก็จะดีขึ้น ขึ้นอยู่กับตัวผู้ป่วยและสภาพแวดล้อมด้วย ว่าก่อให้เกิดความเครียดหรือไม่
เรื่องนี้มองดูเป็นภัยเงียบ แต่จริงๆแล้วหลายคนประสบปัญหา มีอาการซึมเศร้า แต่ไม่ได้ไปหาหมอ ทำให้ต้องจมกับความรู้สึกในด้านลบ ส่วนใครที่ไม่แน่ใจ ก็ลองหาแบบทดสอบโรคซึมเศร้ามาทำก่อนได้ครับ แล้วค่อยไปปรึกษาจิตแพทย์ อย่างน้อยจะได้รู้ว่าตัวเองกำลังเจอปัญหาอะไรครับ อย่าปล่อยไว้นานจนรู้สึกอยากทำร้ายตัวเอง แบบนั้นนอกจากจะแย่ลงแล้ว ยังทำให้คนรอบข้างเป้นห่วงด้วยครับ